วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บทที่ 6 จดหมายอิเล็กทรอนิกส์


จดหมายอิเล็กทรอนิกส์
โปโตคอลสำหรับรับส่งอีเมล

ถ้าจะติดต่อสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย จะต้องใช้โปรโตคอล TCP/IP
TCP   เพื่อแยกข้อมูลออกเป็นส่วนๆ เรียกว่า Package
IC     เพื่อระบุหมายเลขประจำเครื่องปลายที่จะรับ หรือส่งข้อมูลไปถึง
เนื่องจากบริการรับ-ส่ง E-mail ผู้ใช้มีความต้องการที่หลากหลาย  แตกต่างกัน รูปแบบการทำงานของบริการรับ-ส่ง E-mail ซึ่งเป็น ข้อกำหนดหรือโปรโตคอล ของการรับ-ส่ง Email จึงมีเพิ่มขึ้น ดังนี้
1. การรับส่ง E-mail ผู้ใช้จะระบุผู้รับปลายทางด้วย  E-mail Address <username>@<domain name>  (ระบบจะเปลี่ยน domain nameเป็น IP address ก่อนส่ง)
2. การรับ-ส่งไฟล์ที่เป็น E-mail ระบบจะทำการรับ-ส่งกันเป็นทอดๆ จาก domain หนึ่งไปอีก domain หนึ่ง ต่อๆ กันไป  (ใช้โปรโตคอล SMTP) 
3. ผู้ใช้อาจต้องการใช้โปรแกรม Web browser เปิดอ่านเมล์โดยตรง (Webmail)
4. ผู้ใช้อาจต้องการใช้โปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express
เปิดเมล์แล้ว ต้องการให้เมล์ยังคงอยู่ใน Mailbox ที่ Webmail (ใช้โปรโตคอล IMAP4)
เปิดเมล์แล้ว ต้องการนำเมล์ (move)  ไปเก็บในคอมพิวเตอร์ของตนเอง (POP3)
SMTP (Simple Mail Transfer Protocol)
E-mail ที่ส่งไปยังผู้รับในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ใช้วิธีการรับ-ส่งกันเป็นทอดๆ ซึ่งเป็นข้อกำหนดของโปรโตคอล SMTP ที่จะส่ง E-mail ผ่านเครื่อง Mail Server จำนวนมากที่เชื่อมต่อกันในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
E-mail จะถูกส่งไปจนถึงเครื่องตามที่ระบุไว้ใน domain name (ส่วนที่สามของ email address)
ก่อนกระบวนการส่ง
domain name จะถูกแปลงเป็น IP เพื่อให้ง่ายต่อการอ่านของคอมพิวเตอร์
E-mail  จะถูกแบ่งออกเป็น Package ตามเงื่อนไขของโปรโตคอล TCP
รูปแบบของการเปิดอ่าน E-mail ที่ส่งมาถึง Mail Server (ตาม domain name ที่ระบุไว้ใน Email Address) ขึ้นอยู่กับการบริการของ Mail Server  ที่มีหลายรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันมี 3 รูปแบบ
แบบ Webmail
แบบ POP3
แบบ IMAP4
แบบ Webmail
ผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรม Web browser
เปิดอ่าน E-mail ได้โดยตรง
รับ-ส่ง E-mail ได้
มีพื้นที่เก็บ E-mail ใน Mailbox  
ข้อควรระวังในการใช้ Webmail
ถ้า Mail Server เสียหาย  E-mail ใน Mailbox ย่อมต้องเสียหายด้วย
Mailbox มีขนาดของพื้นที่  ต้องระมัดระวังเรื่องพื้นที่ของ Mailbox  ถูกใช้งานจนเต็มพื้นที่  จะทำให้รับส่ง E-mail ไม่ได้
POP3 (Post Office Protocol version 3)
แบบ POP3 (Post Office Protocol version 3)
ผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรม Microsoft Outlook (ติดตั้งพร้อมชุด Microsoft Office แสดงเมนูเป็นภาษาไทย) , Outlook Express (ติดตั้งพร้อมระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows ไม่มีเมนูเป็นภาษาไทย)
POP3 เป็นโปรโตคอลอีกรูปแบบหนึ่ง
โปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express ที่ติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้
จะติดต่อไปยัง Mail Server ที่ผู้ใช้ระบุ
จะ Download  E-mail ในลักษณะของการ Move E-mail จาก Mail Server มายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้
ดังนั้น E-mail จะไม่ถูกเก็บที่ Mail Server
ข้อควรคิดในการใช้แบบ POP3
Mail จะถูก Download มาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ดังนั้นถ้าผู้ใช้ติดต่อเข้าไปยัง Mail Server โดยใช้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น จะเห็นเฉพาะMail ฉบับใหม่
Address Book ที่สร้างขึ้นจะเป็นการสร้างขึ้นในโปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express (ซึ่งอยู่ในเครื่อง PC ที่ติดต่อ) ไม่ได้สร้างขึ้นที่ Mail Server 
จะได้พื้นที่ของ Mailbox แบบไม่จำกัด เนื่องจากโปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express  จะใช้พื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ในเครื่องPC   
IMAP4  (Internet Message Access Protocol 4)
แบบ IMAP4  (Internet Message Access Protocol 4)
ผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express
IMAP4 เป็นโปรโตคอลอีกรูปแบบหนึ่ง
โปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express ที่ติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้
จะติดต่อไปยัง Mail Server ที่ผู้ใช้ระบุ
จะอ่าน E-mail  ในลักษณะของการ Copy  E-mail โดยไม่ได้ Download มายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้
ดังนั้น E-mail จะยังคงอยู่เก็บอยู่ที่ Mail Server
ข้อควรคิดในการใช้แบบ IMAP
Mail จะไม่ได้ถูก Download มาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ดังนั้นถ้ามีการติดต่อเข้าไปยัง Mail Server โดยใช้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น จะเห็น Mail ฉบับเดิม
Mailbox ที่เห็นในโปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express  จะมีพื้นที่จำกัดตามที่ Mail Server กำหนดไว้
การใช้โปรแกรม Microsoft Outlook หรือ Outlook Express หรือโปรแกรมรับ-ส่งเมล์อื่นๆ ที่ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้จะต้องคำนึงถึงระบบการทำงานในแบบของ POP3 หรือ IMAP4 ด้วย  




รูปแบบของอีเมล  และอีเมลแอดเดรส

อีเมล์คือวิธีการติดต่อสื่อสารด้วยตัวหนังสือ แทนการส่งจดหมายแบบกระดาษ โดยใช้การส่งข้อมูล
ในรูปของสัญญาณข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ จากเครื่องหนึ่งไปยังผู้รับอีกเครื่องหนึ่ง
อีเมล์แอดเดรส ( E- mail Address) คือ ที่อยู่ในอินเทอร์เน็ต หรือที่อยู่ของตู้จดหมายของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ใช้สำหรับบอกตำแหน่งของผู้รับว่าอยู่ที่ไหน เช่น somchai@hotmail.com

ส่วนประกอบของอีเมล์แอดเดรส ประกอบด้วย ส่วนสำคัญ ดังตัวอย่างนี้
ชื่อบัญชีสมาชิกของผู้ใช้เรียกว่า user name อาจใช้ชื่อจริง ชื่อเล่น หรือชื่อองค์กร ก็ได้

ส่วนนี้ คือ เครื่องหมาย @ ( at sign) อ่านว่า แอท

ส่วนที่สาม คือ โดเมนเนม (Domain Name) เป็นที่อยู่ของอินเทอร์เน็ตเซิร์ฟเวอร์ที่เราสมัครเป็นสมาชิกอยู่ เพื่ออ้างถึงเมล์เซิร์ฟเวอร์

ส่วนสุดท้ายเป็นรหัสบอกประเภทขององค์กรและประเทศ ในที่นี้คือ .co.th โดยที่ .co หมายถึง commercial เป็นบริการเกี่ยวกับการค้า ส่วน .th หมายถึง Thailand อยู่ในประเทศไทย
รหัสบอกประเภทขององค์กร คือ
.com = commercial บริการด้านการค้า
.edu = education สถานศึกษา
.org = orgnization องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร
.gov = government หน่วยงานรัฐบาล
.net = network หน่วยงานบริการเครือข่าย
ตัวอย่าง e-mail address
stg@mail.ians.navy.mi.th somchai@access.inet.co.th somchai@ku.ac.th
การลงทะเบียนขอ e-mail addressผู้ใช้บริการสามารถลงทะเบียนขอ e-mail address ได้จาก เว็บต์ที่ให้บริการทั้งแบบที่เสียค่าใช้จ่ายและฟรี เว็บไซต์ที่ให้บริการอีเมล์ฟรี ได้แก่ www.yahoo.com , www.thaimail.com , www.hotmail.com
การรับส่ง e-mail มีองค์ประกอบดังนี้-เว็บไชต์ที่ให้บริการรับส่ง e-mail เปรียบเหมือนที่ทำการไปรษณีย์
- e-mail address ของผู้ส่ง
- e-mail address ของผู้รับ

โปรแกรมอีเมล์

โปรแกรมอีเมล์ คือ โปรแกรมที่ใช้สำหรับรับและส่งอีเมล์ โปรแกรมอีเมล์ทีได้รับความนิยมมาก ได้แก่

Outlook Express เป็นโปรแกรมที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ 5 ของบริษัทไมโครซอฟท์
2. Netscape Mail เป็นโปรแกรมอีเมล์ในชุดเน็ตสเคปคอมมิวนิเคเตอร์ 5.0
3 . Eudora Pro เป็นโปรแกรมอีเมล์โดยเฉพาะซึ่งมีคุณสมบัติที่แตกต่างจากโปรแกรมอีเมล์ประเภทอื่น เช่น ถ้าเราโหลดข้อมูลเมล์เสร็จ โปรแกรมจะยุติการติดต่อโดยอัตโนมัติตรวจเช็กกล่องไปรษณีย์ตามเวลาที่กำหนด เหมาะกับการใช้งาบนเครือข่าย
การรับ ส่งอีเมล์ ด้วยโปรแกรม Outlook Express

โปรแกรม Outlook Express เป็นโปรแกรมรับส่งอีเมล์ที่ติดตั้งพร้อมกับวินโดวส์ 98 ซึ่งสามารถเรียกโปรแกรม Outlook Express ได้โดยคลิกที่ปุ่ม Start ---- > Programs --- > Outlook Express หรือ คลิกไอคอนบน desktop จะได้หน้าต่างของ Outlook Express ดังนี้
ส่วนประกอบสำคัญของ Outlook Express มีดังนี้
1. แถบปุ่มคำสั่ง สามารถคลิกที่ปุ่มเพื่อทำงานอีเมล์ เช่น ตอบอีเมล์ พิมพ์ทางเครื่องพิมพ์ ส่งอีเมล์
2. โฟลเดอร์ของอีเมล์ เป็นการจัดแสดงอีเมล์ที่ส่งมา โดยจัดแสดงในรูปของแผนภูมิต้นไม้
3. รายชื่อบุคคลที่บันทึกไว้
4. หัวข้ออีเมล์ เป็นหัวข้อสำคัญ (Subject) ของอีเมล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์ เช่น ถ้าเราคลิกที่ Inbox ก็จะปรากฏรายชื่อจดหมายขึ้นมา
5. เนื้อหาของอีเมล์ที่เราเลือก เป็นบริเวณที่แสดงรายละเอียดเนื้อหาของอีเมล์ที่เราเลือกจะอ่าน
การติดตั้งตู้จดหมาย ( mail box)
จดหมายที่ถูกส่งมาจะจัดเก็บที่ เครื่อง Server ของผู้ให้บริการ ผู้ใช้สามารถใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ ในการเปิดอ่าน หรือรับส่งจดหมาย โดยใช้โปรแกรมของผู้ให้บริการเอง หรือใช้โปรแกรม outlook express ถ้าใช้ outlook express จะต้องติดตั้งโฟลเดอร์ หรือ Mail boxโฟลเดอร์เป็นส่วนที่แสดงจดหมายที่ส่งเข้ามา(inbox ) ส่งออก(out book) เก็บสำเนาไว้ใช้ในการอ้างอิง (Sent Items) เปรียบเหมือนตู้จดหมายที่แขวนอยู่ที่หน้าเรา โปรแกรม outlook express ในแต่ละเครื่องสามารถติดตั้ง ตู้จดหมายหรือโฟลเดอร์ได้มากกว่าหนึ่ง แอดเดรส และ แอดเดรส หนึ่งสามารถไปใช้งานที่เครื่องไหน ก็ได้ แต่จะต้องติดตั้งตู้จดหมายทุกครั้งที่เปลี่ยนเครื่องใช้งาน สมมุติว่า ต้องการสร้างตู้จดหมายของผู้ดูแลระบบ โดย แอดเดรสของ คือ admin@mail.ians.navy.mi.th มีขั้นตอน การสร้างดังนี้
1. ที่เมนู Tools เลือกเมนู Accounts
2. ที่แท็บ Mail คลิกปุ่ม Add -- > mail
จะปรากฏหน้าจอสำหรับกำหนดค่าต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
display name คือชื่อแสดงให้ผู้รับทราบว่าเป็น ใส่ e-mail address ในที่นี้คือจดหมายจากใคร admin@mail.ians.navy.mi.th
 4. กำหนดค่าของ Mail Server ที่ให้บริการเมล์
สำหรับเมล์ของ สรส. ให้ตั้งค่าดังนี้
My incom mail Server ให้เลือก IMAP
Im coming mail server คือ Server ที่รับ จดหมายเข้า ให้เติม mail.ians.navy.mi.th
Outgoing mail Server คือ Server ที่ให้บริการส่งจดหมายออก ให้เติมmail.ians.navy.mi.th5. กำหนดค่าของ Account name และpassword ของ e-mail address Account name คือ ข้อความที่อยู่หน้าเครื่องหมาย @ ในที่นี้คือ admin
ในช่อง Remember name ถ้ามีเครื่องหมายถูกอยู่ข้างหน้า หมายถึงให้โปรแกรมจำ password ของ e-mail address นี้ เมื่อเปิดใช้ตู้จดหมายนี้ทุกครั้งจะไม่มีการถาม password
แต่มีข้อเสียคือถ้ามีคนอื่นมาใช้โปรแกรมที่เครื่องนี้ด้วย จะสามารถเปิดอ่าน หรือลบจดหมายของเราไก้6. หลังจากคลิกปุ่ม next จะกลับไปที่หน้าจอ ดังรูป
จากรูปให้คลิกปุ่ม Clos
7. โปรแกรมจะถามว่าต้องการโหลดโฟลเดอร์จาก mial server หรือไม่ ให้ตอบ Yesโปรแกรมจะโหลดข้อมูลจาก Server มาแสดงที่เครื่องของเรา
ถ้าสามารถติดต่อ Server ได้และโหลด ข้อมูลสำเร็จจะปรากฏ หน้าจอนี้คลิกปุ่ม Ok เพื่อจบขั้นตอนสร้างตู้จดหมายใหม่
 การเปลี่ยนคุณสมบัติของตู้จดหมาย ให้คลิกขวาที่ชื่อ โฟลเดอร์และเลือกเมนู Properties
ชื่อของ Folder หรือตู้จดหมาย สามารถเปลี่นเพื่อให้สื่อความหมายว่า คือตู้ของใคร
 จากรูปนี้ มีตู้จดหมายอยู่ 3 ตู้ คือ admin , stg_wgm และ suparat แสดงว่ามีผู้ใช้โปรแกรมในคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ในการรับส่งจดหมาย 3 คน หรือ 3 address ก่อนใช้งานต้องมั่นใจว่าได้เลือกตู้จดหมายของเราเอง โดยการคลิกเลือกที่โฟลเดอร์ของตนเองเท่านั้น
การลบตู้จดหมาย ให้คลิกขวาที่ชื่อ โฟลเดอร์และเลือกเมนู Remove Account
การสร้างอีเมล์ (การเขียนอีเมล์)
การเขียนอีเมล์ทำได้หลายวิธี โดยเราอาจจะพิมพ์ข้อความต่าง ๆ ด้วยโปรแกรม Wordpad บนวินโดวส์ 98 ,ใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด หรือแม้แต่ในโปรแกรม Outlook Express ก็สามารถจะเขียนข้อความเป็นจดหมายได้
วิธีการเขียนอีเมล์ มีขั้นตอนปฏิบัติ ดังนี้
1. หลังจากเปิดโปรแกรม Outlook Express แล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม New Mail หรือ  (ขึ้นอยู่กับ version ของโปแกรม) ที่อยู่บนแถบเครื่องมือ หรือเลือกคำสั่ง File New Message ก็ได้หน้าต่าง ดังนี้2. พิมพ์อีเมล์แอดเดรสของผู้ที่เราจะส่งไปถึงในช่อง To:
3. ถ้าเราจะส่งอีเมล์ไปหาคนหลาย ๆ คนในเวลาเดียวกัน ให้พิมพ์อีเมล์แอดเดรสของคนเหล่านั้นในช่อง Cc: (Carbon Copy) คั่นด้วยเครื่องหมายเซมิโคลอน (;) จนครบตามจำนวนที่ต้องการ
4. พิมพ์ข้อความที่เป็นหัวเรื่องในช่อง Subject
5.คลิกตรงที่ว่างถัดจาก Subject ลงมา แล้วพิมพ์ข้อความที่เราต้องการจะส่ง เราสามารถปรับขนาดและแบบตัวอักษรได้ตามต้องการ
ในช่อง To และ cc เราสามารถใส่ชื่อผู้รับโดยที่ไม่จำเป็นต้องพิพม์ชื่อลงไปโดยตรง เราสามารถเลือกชื่อผู้รับ จาก address book ได้โดยการคลิกที่  จะปรากฏหน้าจอสำหรับเลือกชื่อผู้รับดังนี้เลือกชื่อผู้รับจากช่องด้านซ้ายมือและคลิกปุ่ม To จนครบตามที่ต้องการและคลิก ปุ่มOK
6. เมื่อพิมพ์ข้อความเสร็จแล้ว เราสามารถส่งอีเมล์ได้ทันที โดยคลิกที่ปุ่ม Send (ในกรณีที่เรายังไม่ได้ต่ออินเทอร์เน็ตหรือติดต่อ Server ไม่ได้ อีเมล์จะถูกเก็บไว้ในกล่อง Outbox ซึ่งเป็นที่พักอีเมล์ของเรา เมื่อเราเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้วก็สามารถส่งอีเมล์ได้
การแนบไฟล์ไปกับอีเมล์
ในการส่งอีเมล์นั้นไม่ใช่ว่าเราจะส่งได้เฉพาะข้อความที่เขียนในอีเมล์เท่านั้น แต่เราอาจจะต้องการส่งข้อความอื่น ๆ ที่มีขนาดยาว ๆ มีภาพประกอบ ซึ่งทำจากโปรแกรมวาดภาพ เราก็สามารถส่งไปพร้อม ๆ กับอีเมล์ได้
วิธีการแนบไฟล์ไปกับอีเมล์ มีวิธีปฏิบัติดังนี้
1.หลังจากที่เราเขียนอีเมล์จบแล้ว พร้อมที่จะส่ง ให้คลิกเมาส์ที่ปุ่ม บนปุ่มคำสั่ง จะได้หน้าต่างดังนี้2. คลิกเลือกไฟล์ที่เราต้องการ อาจะส่ง 1 ไฟล์, 2 ไฟล์ หรือมากกว่านั้นก็ได้ โดยคลิกที่ชื่อไฟล์ แล้วคลิกที่ปุ่ม Attach ทีละไฟล์จนครบตามต้องการ
3. เปิดไปดูที่หน้าต่างอีกเมล์ของเราก็จะพบว่าในช่องถัดจาก Subject ลงมาจะมีช่อง Attach ขึ้นมา มีชื่อไฟล์ที่เราจะแนบส่งไปปรากฏขึ้น
4. คลิกที่ปุ่ม Send จะเป็นการส่งอีเมล์พร้อมกับไฟล์ที่แนบไปทันที
การตรวจสอบอีเมล์เข้าและการอ่านอีเมล์
บางครั้งถ้าเราต้องการตรวจเช็กดูว่ามีคนอื่นส่งอีเมล์มาถึงเราหรือไม่ สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
1.เข้าสู่โปรแกรม Outlook Express2.คลิกที่ปุ่ม  (Send/Recv) บนแถบเครื่องมือ โปรแกรมจะโหลดข้อมูลจาก Server และปรากฏหน้าจอแสดงการทำงาน เราสามารถซ่อนหน้าจอโดยการคลิก ปุ่ม Hide
เราสามารถตั้งเวลาการโหลดข้อมูลจาก Server ได้โดยการเลือกเมนู Tools และ optionคลิกเลือกแท็บ General
ที่ Send /receive message สามารถเลือก
- กำหนดเสียงเมือมีจดหมายเข้า
- ส่งและรับจดหมายเมื่อเริ่มทำงาน
- check จดหมายใหม่ ทุก ๆ …. วินาที ตามที่กำหนด
การอ่านอีเมล์ อีเมล์ใหม่ที่ถูกส่งเข้ามาจะเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Inbox วิธีการอ่านอีเมล์ให้ปฏิบัติ ดังนี้
1. คลิกเมาส์ที่โฟลเดอร์ Inbox
2. คลิกอีเมล์ฉบับที่ต้องการอ่าน
จดหมายที่ต้องการอ่าน
เนื้อความในจดหมายหรือดับเบิลคลิก จะเป็นการเปิดอีเมล์ทั้งฉบับจดหมายที่มีไฟล์แนบมาด้วยสามารถเปิดอ่าน
ได้โดยการดับเบิลคลิกไฟล์ที่แนบ
ถ้าต้องการ Save อีเมล์ไว้อ่านในโอกาสต่อไป
ให้เลือกคำสั่ง File --- > Save
4. ถ้าต้องการพิมพ์อีเมล์ให้เลือก Printการลบอีเมล์ ให้คลิกที่ปุ่ม Delete และ คลิก Yes เพื่อยืนยันการลบ
จดหมายที่ถูกลบจะมีเครื่องหมายกากบาทสีแดงรูปซองจดหมายและขีดกลาง แต่จดหมายยังไม่ถูกลบออกจาก Server จริง ถ้าต้องการลบจดหมายไม่ให้ปรากฏอีกให้คลิกปุ่ม  บนแถบคำสั่ง จดหมายที่ลบจะหายไปจากตู้จดหมาย เราควรลบหมายที่ไม่ต้องการออกจากตู้เพื่อให้ที่เก็บข้อมูลบน Server มีที่ว่างมากขึ้นทำใหรับส่ง และโหลดจดหมายได้เร็วขึ้น
การเก็บบันทึกไฟล์แนบ
การลบจดหมายจะทำให้ไฟล์แนบหายไปด้วย เราสามารถเก็บบันทึกไฟล์ที่แนบกับจดหมายไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเองได้ ผู้ใช้ควรสร้างโฟลเดอร์โดยเฉพาะเพื่อจัดเก็บข้อมูลให้เป็นสัดส่วนในเครื่อง ของตนเอง เมื่อใดก็ตามที่มีการบันทึกข้อมูลจากจดหมายให้เก็บในที่เดียวกันเพื่อให้ง่ายในการค้นหาภายหลัง
เมื่อเปิดอ่านจดหมายถ้ามีเครื่องหมายรูปที่หนีบกระดาษแสดงว่ามีไฟล์แนบมาด้วย
การเก็บบันทึกไฟล์แนบให้คลิกขวาที่รูปที่หนีบกระดาษ และเลือกเมนู
Save Attachments
 เลือกไฟล์ที่ต้องการบันทึก
หรือเลือกทั้งหมด
เลือกสถานที่ เก็บบันทึก
การบันทึกรายชื่อด้วย Address Book
การใช้ Address Book เพื่อบันทึกรายชื่อบุคคลที่เราติดต่อถึงบ่อย ๆ เราก็นำชื่อคนเหล่านั้นมาจัดทำเป็นหมวดหมู่ เพื่อสะดวกในการใช้งาน ประหยัดเวลา เพราะไม่ต้องมาพิมพ์ชื่อทุกคน ทุกครั้งที่จะส่งอีเมล์ โดยเฉพาะเมื่อต้องการติดต่อกับคนจำนวนมาก การใช้ Address Book จะช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก
การทำ Address Book มี 2 วิธีใหญ่ ๆ คือ
การนำ Address Book ที่มีอยู่แล้วมาใช้งาน
การสร้างใหม่
สำหรับ รายชื่อของหน่วยงานและบุคคลใน สรส. ได้ทำ Address Book เริ่มต้นไว้ให้แล้ว ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้จากหน้าเว็บเพจของ สรส. เมื่อต้องการเพิ่มรายชื่อ ก็สามารถเพิ่มจากที่มีอยู่แล้วได้ด้วยตนเอง
ขั้นตอนการนำ Address Book ที่มีอยู่แล้วมาใช้งาน มีดังนี้1. เก็บบันทึกไฟล์ Address Book ไว้ในเครื่องของตัวเอง ในที่นี้สมมุติว่า ได้ดาวน์โหลดจากหน้าเว็บ สรส.มาเก็บที่ desktop ชื่อไฟล์ add_ians.WAB
2. ที่แถบคำสั่งเลือกเมนู File -- > Import -- > Address book
3. เลือกไฟล์ Address Book และคลิกปุ่ม Open โปรแกรมจะโหลด e-mail address เข้ามาเก็บไว้ดที่หน้าต่าง Outlook Express เมื่อคลิกที่ปุ่ม  (Addresses) จะได้หน้าต่างแสดง
e-mail address ของหน่วยต่าง ๆ ดังนี้สัญลักษณ์  หมายถึงกลุ่มบุคคล
การเพิ่มรายชื่อ e-mail address ใน Address Book
คลิกที่ปุ่ม New บนหน้าต่าง Address Book แล้วเลือก New Contact
พิมพ์ข้อมูลชื่อ นามสกุล ที่อยู่ และอีเมล์แอดเดรส ตามที่กำหนด
จากรป first name = A006 ใส่ไว้ ให้ Display name เริ่มต้นด้วยหมายเลข เมื่อเรียงลำดับแล้วให้ไปต่อท้าย A005 นายทหารงบประมาณ (ไม่ได้มีความหมายใด ๆ)
4. ถ้าต้องการจะเพิ่มชื่อใหม่ ๆ เข้าไปให้คลิกที่ปุ่ม Add แล้วคลิก OK จะปรากฏ Address Book ขึ้นมา เราก็พิมพ์เพิ่มได้ตามต้องการ
5. หลังจากพิมพ์ครบตามต้องการแล้วก็ปิด Address Book โดยคลิกที่ปุ่ม Close
การสร้างรายชื่อกลุ่มบุคคล ( Group)
เมื่อเราต้องติดต่อกับคนกลุ่มเดิมอยู่บ่อย ๆ เราสามารถ นำชื่อบุคคลมาจัดเป็นกลุ่ม เพื่อสะดวกในการใช้งาน ประหยัดเวลา เพราะไม่ต้องมาพิมพ์ชื่อทุกคน ตัวอย่างเช่น นขต.สรส. ประกอบด้วย ธุรการ ของ นขต.สรส. ทั้งหมด 9 หน่วย เมื่อต้องการส่งจดหมายให้ นขต. สรส. จะต้องใส่ชื่อทั้ง 9 หน่วย บางครั้งอาจจะพลาดใส่ไม่ครบหน่วย เราสารมารถ นำ แอดเดรสของ ธก.นขต.สรส. ทั้งหมด มาจัดกลุ่ม และตั้งชื่อกลุ่มให้สื่อความหมายว่า นขต. สรส. โดยมีขั้นตอนดังนี้
ที่หน้าต่าง Outlook Express เมื่อคลิกที่ปุ่ม  (Addresses) จะได้หน้าต่างแสดง Addresses book
2. บนหน้าต่าง Address Book คลิกที่ปุ่ม New แล้วเลือก New Group จะปรากฏหน้าจอดังรูป
3. ใส่ชื่อกลุ่มที่ Group Name เพิ่มรายชื่อเข้ากลุ่มโดยการคลิกที่ Select Member จะปรากฏหน้าจอให้เลือกชื่อจาก address book เลือกรายชื่อที่ต้องการให้อยู่ในกลุ่ม และคลิก ที่ Select จนครบตามที่ต้องการ จึงคลิก OK
4. กลับมาที่หน้าจอเดิม จากหน้าจอนี้สามารถ เพิ่ม หรือลบ สมาชิกได้ เมื่อได้สมาชิกตามที่ต้องการแล้วให้คลิก OK กลับไปที่หน้าจอ address book เห็นกลุ่มใหม่เกิดขึ้นมา
ประเภทของอีเมล
ประเภทของ e-mail
อี-เมล์ (E-mail) ย่อมาจาก Electronic mail (แปลว่า ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์) หมายถึงการสื่อสารหรือการส่งข้อความ โน้ต หรือบันทึกออกจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ผ่านไปเข้าเครื่องปลายทาง (Terminal) หรือเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งโดยส่งผ่านทางระบบเครือข่าย (Network) ผู้ส่งจะต้องมีเลขที่อยู่ (E-mail address) ของผู้รับ และผู้รับก็สามารถเปิดคอมพิวเตอร์เรียกข่าวสารนั้นออกมาดูเมื่อใดก็ได้ โดยปกติ จะไม่มีการพิมพ์ข้อความหรือข่าวสารนั้นลงแผ่นกระดาษ นับว่าเป็นการประหยัดกระดาษไปได้ส่วนหนึ่ง โดยทั่วไป ถือกันว่าเป็นงานส่วนหนึ่งของสานักงานอัตโนมัติ (Office automation) ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอันมาก
E-mail คือ จดหมาย ที่ใช้รับส่งกันโดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ บางแห่งใช้เฉพาะภายใน บางแห่งใช้เฉพาะภายนอกองค์กร (สาหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ Internet) การใช้งานก็เหมือนกับเราพิมพ์ข้อความในโปรแกรมWord จากนั้นก็คลิกคาสั่ง เพื่อส่งออกไป โดยจะมีชื่อของผู้รับ ซึ่งเราเรียกว่า Email Address เป็นหลักในการรับส่ง
ประเภทของ e-mail
e-mail มี  3  ประเภท  คือ
1. POP  (Post Office Protocol Version)
POP จะมีการทำงานในแบบที่เรียกว่า Offline Model กล่าวคือเวลาทำงาน E-mail Client จะเชื่อมต่อกับ Mail Server จากนั้นจะ Download และลบ E-mail ออกจาก Server หรือ Download เพียงอย่างเดียวแล้วทิ้ง E-mail ไว้บนServer ภายหลังจากที่ E-mail ถูก Download มาที่เครื่อง Client เรียบร้อยแล้ว Client จะตัดการเชื่อมต่อออกจาก Server หลังจากนั้น E-mail จะถูกProcess ที่เครื่อง Client ทั้งหมด ข้อได้เปรียบของการทำงานแบบนี้ก็คือ Clientแต่ละเครื่องใช้เวลาในการเชื่อมต่อกับเครื่อง Mail Server น้อยมากอีกทั้งยังต้องการเนื้อที่เก็บ E-mail บน Server น้อยด้วยเช่นกัน แต่ข้อเสียก็คือไม่สามารถอ่าน E-mail จาก Client เครื่องอื่นได้อีกหากว่าเรา Set ให้ลบ Mail บน Server หลังจาก Download เสร็จ หรือ ไม่สามารถบอกได้ว่า Mail ฉบับไหนเคยอ่านไปแล้วบ้าง หากเรา Set ค่าแบบ ให้ทิ้ง E-mail ไว้บน Server อีกประการหนึ่งคือเครื่องClient จะต้องมีประสิทธิภาพสูงเนื่องจากเป็นผู้ Process E-mail ด้วยตนเอง
2. IMAP  (Internet Message Access Protocol Version)
IMAP จะมีการทำงานในแบบที่เรียกว่า Online Model ผสานกับDisconnected Model กล่าวคือ การจัดการและการ Process E-mailทั้งหมดจะถูกจัดการที่ Server เพียงอย่างเดียว Client มีหน้าที่เพียงแค่อ่าน E-mail หรือส่งคำสั่งไป Process E-mail บน Server เท่านั้น แบบนี้มีข้อดีก็คือท่านสามารถอ่าน E-mail จากที่ใดก็ได้ เนื่องจาก E-mail จะถูกเก็บอยู่ในServer เสมอ และจะมีสถานะบอกด้วยว่า E-mail ฉบับใดมาใหม่ ฉบับใดมีการอ่านหรือตอบกลับไปแล้ว แต่ข้อเสียก็คือ Server จะต้องเป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูง และในระหว่างการอ่านหรือ Process E-mail เครื่อง Client จะต้องเชื่อมต่อกับServer ตลอดเวลา ดังนั้นจึงทำงานได้ช้ากว่าแบบ POP
3. WEB Based
Web Base Mail เช่น อีเมล์ของ hotmail.com, chaiyo.com ซึ่งหากต้องการใช้งานอีเมล์เหล่านี้ จะต้องใช้งานโดยผ่านทางเว็บบราวเซอร์ เช่น Internet Explorer, Firefox ก็สามารถเข้าเช็คอีเมล์หรือเขียนอีเมล์ได้อย่างสะดวก ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเสมอไป เพราะโปรแกรมอีเมล์ดังกล่าวได้ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี Web-based Application ที่ใช้โปรแกรมเว็บบราวเซฮร์เป็นเครื่องมือในการเปิดโปรแกรมใช้งาน จึงทำให้โปรแกรมอีเมล์สามารถทำงานได้เหมือนกับการเข้าไปดูเว็บไซต์ทั่วไป
ข้อดีของ POP  คือ
อยู่ในเครื่อง อ่านเมื่อไรก็ได้
Offline จึงเร็ว
Upload ครั้งเดียว สั่ง Disconnect ได้
ข้อเสียของ POP  คือ
ถ้า Download มาแล้ว จะไม่อยู่ใน server
ผู้ให้บริการที่มีชื่อ ดี ๆ มีน้อย
จำกัดว่าต้อง อ่านกับเครื่องที่ setup ไว้
ข้อดีของ IMAP  คือ
เปิดที่ใดก็ได้ ที่มีโปรแกรมสำหรับ IMAP อยู่
ไม่มี banner กวนใจเหมือน Web based
ทำงานได้เร็ว ในรูปแบบ Online
Attach file ได้ง่าย
ข้อเสียของ IMAP  คือ
ถ้าการเชื่อมต่อช้า การติดต่อก็จะช้าไปด้วย
ต้องมีโปรแกรมที่ใช้ในการนี้ ในเครื่องที่ใช้
มีลูกเล่นไม่มาก นอกใช้ function หลักสำหรับ mail
ข้อดีของ WEB Based  คือ
ใช้ browser ตัวใดก็ได้ เปิดอ่าน mail
เปิดจากเครื่องใดก็ได้ที่ มีโปรแกรม browser
มักมีบริการเสริมหลายอย่างประกอบ เช่นดูด pop ได้
ข้อเสียของ WEB Based   คือ
ช้าเพราะมีระบบ graphic ใน sponsor มาก
บางเว็บที่ให้บริการมีปัญหาภาษาไทย
มักช้ากว่าการเปิด mail แบบอื่น
ขั้นตอนการขอใช้บริการอีเมล
บุคคลที่เป็นคนไทย สามารถสมัครสมาชิกได้โดย
วิธีที่ 1 ยืนยันด้วยอีเมลของคนไทย.คอม (ขออภัย ปิดรับสมัครวิธีนี้ชั่วคราว)
วิธีที่ 2 ระบุข้อมูลเลขประชาชน ผ่านการตรวจสอบข้อมูลหน้าบัตร ของกรมการปกครอง (ขออภัย ปิดรับสมัครวิธีนี้ชั่วคราว เนื่องทางกรมการปกครอง ปิดบริการตรวจสอบหน้าบัตรฯ ทางพันทิปจะเปิดการสมัครวิธีนี้ทันที เมื่อระบบตรวจสอบของกรมการปกครอง สามารถใช้งานได้)
วิธีที่ 3 ระบุข้อมูลเลขประชาชน พร้อมแนบรูปหลักฐานยืนยันตน (บัตรประชาชน/บัตรข้าราชการ)
วิธีที่ 4 Mobile Register ใช้มือถือ Activate เป็นสมาชิก (ไม่ต้องระบุข้อมูลเลขประชาชน) ค่า sms ครั้งละ 10 บาท *ใช้งานได้ 30 วันหมายเหตุ : เกี่ยวกับสมาชิก Mobile Register
สามารถใช้สิทธิ์ต่างๆ เหมือนสมาชิกวิธีที่ 3 ยกเว้น ไม่สามารถโพสกระทู้ในบางห้อง ได้แก่ ราชดำเนิน, สินธร, ศาสนา, โต๊ะเครื่องแป้ง, ศุภชลาศัย และอาจถูกจำกัดสิทธิ์ในห้องอื่นๆ เพิ่มในอนาคต, ไม่สามารถมีส่วนร่วมในการใช้งาน ระบบคะแนนสมาชิก (แลกของรางวัล), โหวตกระทู้แนะนำ, โหวตลบกระทู้ (ไฟเขียว-ไฟแดง), โหวต Blog, โหวตผู้ใช้งานออกจากห้อง Chat หรืออาจจะถูกจำกัดสิทธิพิเศษบางอย่าง ที่จะมีในอนาคต
ใช้งานได้ 30 วัน หากต้องการใช้งานต่อ ต้องเลือก Upgrade สมาชิก หรือต่ออายุสมาชิก เพื่อใช้งานได้ต่ออีก 30 วัน โดยกด sms ยืนยันเบอร์มือถือที่ใช้งานปัจจุบัน (ค่า sms ครั้งละ 5 บาท)
สมาชิกแบบ Mobile Register สามารถ Upgrade สถานะสมาชิก โดยยืนยันหลักฐานยืนยันตัวเพิ่มเติม เพื่อใช้สิทธิ์เหมือนสมาชิกปกติได้ และไม่จำเป็นต้อง Activate มือถือไปตลอด
ทางเว็บขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในการให้บริการ

วิธีที่ 3 ระบุข้อมูลเลขประชาชน พร้อมแนบรูปหลักฐานยืนยันตน
ขั้นตอนที่ 1 : ลงทะเบียนสมัครสมาชิกที่เว็บไซต์ Pantip.com
- อ่านข้อตกลงและยืนยันยอมรับ เงื่อนไขต่างๆ ของการสมัครสมาชิก
- ตรวจสอบและเลือกชื่อนามแฝงที่ต้องการ โดยสามารถสำรองชื่อเพื่อไม่ให้เสียเวลาแก้ไข ได้รวมสูงสุด 3 ชื่อ
- ระบุข้อมูลเลขประชาชน พร้อมแนบรูปหลักฐานยืนยันตน (ไฟล์ภาพ jpg, gif, png ขนาดไม่เกิน 500kb)
- ตรวจสอบข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้ให้ถูกต้อง ก่อนยืนยัน ส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ
ขั้นตอนที่ 2 : เว็บไซต์ Pantip.com ตรวจสอบข้อมูล การสมัครสมาชิก และแจ้งผลกลับให้ทราบทาง e-mail ที่ลงทะเบียนไว้ ภายใน 3 วันทำการ
- หากข้อมูลการสมัครไม่เรียบร้อย ผู้สมัครจำเป็นต้อง แก้ไขข้อมูลใหม่ จนกว่าจะสมบูรณ์
ขั้นตอนที่ 3 : ผู้สมัครจะต้องตรวจสอบ e-mail เพื่อยืนยันชื่อสมาชิก และกำหนดรหัสผ่านสมาชิก เพื่อเป็นสมาชิกเว็บไซต์ Pantip.com
หมายเหตุ :
- การสมัครวิธีนี้เฉพาะผู้ที่มีอายุ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเท่านั้น
- หลักฐานที่รับพิจารณา จะต้องมีข้อมูลเลขประชาชน เช่น บัตรประชาชน/บัตรข้าราชการ ต้องสามารถเห็นรายละเอียดชัดเจน และเหมือนจริงไม่ใช่สำเนา โดยถ่ายรูปบัตร หรือ scan สีจากหลักฐานจริงเท่านั้น (สามารถระบุประทับในหลักฐานว่า ใช้เฉพาะการสมัครสมาชิก Pantip.com)
[สมัครสมาชิกวิธีที่ 3 คลิกที่นี่]

วิธีที่ 4 ใช้มือถือ Activate SMS เป็นสมาชิก (ไม่ต้องระบุข้อมูลเลขประชาชน)
ขั้นตอนที่ 1 : ลงทะเบียนสมัครสมาชิกที่เว็บไซต์ Pantip.com
- อ่านข้อตกลงและยืนยันยอมรับ เงื่อนไขต่างๆ ของการสมัครสมาชิก
- ตรวจสอบและเลือกชื่อนามแฝงที่ต้องการ โดยสามารถสำรองชื่อเพื่อไม่ให้เสียเวลาแก้ไข ได้รวมสูงสุด 3 ชื่อ
- ระบุอีเมลที่สามารถติดต่อได้
- ตรวจสอบข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้ให้ถูกต้อง ก่อนยืนยัน ส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ
ขั้นตอนที่ 2 : เว็บไซต์ Pantip.com ตรวจสอบชื่อนามแฝงที่เลือกไว้ แล้วแจ้งผลกลับให้ทราบทาง e-mail ที่ลงทะเบียนไว้ ภายใน 3 วันทำการ
- หากข้อมูลการสมัครไม่เรียบร้อย ผู้สมัครจำเป็นต้อง แก้ไขข้อมูลใหม่ จนกว่าจะสมบูรณ์
ขั้นตอนที่ 3 : ผู้สมัครจะต้องตรวจสอบ e-mail เพื่อยืนยันชื่อสมาชิก และกำหนดรหัสผ่านสมาชิก เพื่อเป็นสมาชิกเว็บไซต์ Pantip.com
ขั้นตอนที่ 4 : ผู้สมัครจะต้อง Activate SMS ทางมือถือ จึงจะสามารถใช้งานสมาชิกได้
หมายเหตุ :
- ไม่สามารถใช้เบอร์โทรศัพท์ซ้ำกับเบอร์ที่เคยสมัครแบบ Mobile Register แล้วได้ (รวมทั้งที่ยกเลิกแล้ว)
- ค่าบริการ sms ข้อความละ 10 บาท (เป็นค่าดำเนินการของระบบมือถือ ไม่ใช่ค่าสมัครสมาชิก)
- ส่ง sms ได้เฉพาะระบบ AIS, DTAC, True Move, Hutch (TrueMove H ยังใช้ไม่ได้)
[สมัครสมาชิกวิธีที่ 4 คลิกที่นี่] *
* ใช้งานได้ 30 วัน แล้วจะหมดอายุ ต้องต่ออายุสมาชิก โดยกด sms ยืนยัน ครั้งละ 5 บาท แล้วจะใช้งานได้ต่อคราวละ 30 วัน หรือ ต้อง Upgrade สมาชิกโดยยืนยันบัตรประชาชน เพื่อใช้งานสมาชิกได้แบบไม่หมดอายุ
การลบจดหมาย
เมื่อท่านใช้บริการรับส่งจดหมาย e-Mail มาถึงระดับหนึ่ง จดหมายจะเต็มกล่องเก็บจดหมาย เมื่อจดหมายเต็มกล่องเก็บแล้วจะส่งผลให้โปรแกรม  Mail ไม่ทำงาน การจัดการลบจดหมายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง ขั้นตอนการลบจดหมายมีดังนี้
ขั้นตอน
1. คลิกที่ Inbox เมื่อคลิกแล้วจะได้กรอบ Inbox ดังภาพ
2. จากนั้นคลิกเครื่องหมายถูกที่กรอบสี่เหลี่ยม ดังภาพ แล้วคลิกปุ่ม Delete ตามลำดับ
3.จดหมายก็จะถูกลบออกจากกล่อง Inbox จดหมายที่ถูกลบออกไปจะถูกนำไปเก็บที่ Trash Can และจะถูกลบโดยอัตโนมัติต่อไป นั้นหมายความว่าหากท่านลบจดหมายผิด ท่านยังสามารถกู้จดหมาย จากกล่อง Trash Can นี้ได้ โดยการ คลิกที่ Trash Can แล้วคลิกเครื่องหมายถูกในกรอบสี่เหลี่ยมหน้าจดหมายที่ต้องการกู้ จากนั้นมาคลิกที่เมนู Recover to Folder แล้วเลือกกล่องจดหมายที่ต้องการกู้ไปเก็บไว้ ดังภาพ
การกู้จดหมายกลับคืน
Gmail ช่วยให้คุณสามารถลบทั้งการสนทนา หรือลบข้อความเดียวจากการสนทนาได้ ข้อความที่ถูกลบนั้นเปรียบเหมือนกับสิ่งที่ถูกทิ้งลงถังขยะในครัวบ้านคุณ คือในที่สุดทุกอย่างก็จะไปรวมกันในถังขยะใหญ่นอกบ้าน แต่ก่อนหน้านั้นคุณยังสามารถคุ้ยหาของได้ ถ้าเผลอทิ้งของสำคัญโดยไม่ได้ตั้งใจ Gmail จะทิ้งข้อความจาก ถังขยะ ของคุณโดยอัตโนมัติเมื่อเวลาผ่านไป 30 วัน หรือคุณสามารถลบข้อความอย่างถาวรได้เอง
ต่อไปนี้เป็นวิธีที่คุณสามารถลบทั้งการสนทนา:
เปิดข้อความ (หรือเลือกช่องทำเครื่องหมายถัดจากข้อความ)
คลิกที่ปุ่ม ลบ เพื่อย้ายข้อความไปที่ ถังขยะ

และต่อไปนี้เป็นวิธีที่คุณจะสามารถรักษาการสนทนาที่แทบจะครบถ้วน แต่บังเอิญลืมข้อความหนึ่งไป:
เปิดการสนทนาและค้นหาข้อความที่ต้องการ
คลิกลูกศรลงถัดจาก ตอบกลับ ที่ด้านบนขวาของช่องข้อความ
คลิก ลบข้อความนี้
อ้าว พลาดเสียแล้ว ฉันทำพลาดไปแล้ว ฉันต้องการข้อความนั้นกลับคืน
ไม่เป็นไร หลังจากที่คุณลบข้อความ แถบสีเหลืองที่มีลิงก์ เลิกทำ จะปรากฏที่ด้านบนของหน้าเว็บ ถ้าคุณคลิกที่ลิงก์นี้ ข้อความของคุณจะถูกย้ายจากถังขยะไปยังตำแหน่งดั้งเดิม ตราบใดที่คุณเปลี่ยนใจภายใน 30 วันนับจากการลบข้อความ คุณยังสามารถเรียกคืนข้อความนั้นจากถังขยะได้ด้วยการคลิก ถังขยะ เลือกข้อความที่ต้องการ จากนั้นคลิก ย้ายไปที่กล่องจดหมาย อย่างไรก็ตาม การดำเนินการนี้จะไม่ได้ผล ถ้าคุณได้ลบข้อความแบบถาวรแล้ว
ฉันไม่ต้องการแล้ว ฉันไม่ต้องการเก็บข้อความนั้นไว้ในถังขยะด้วยซ้ำไป ช่วยกำจัดข้อความให้ด้วย
เมื่อข้อความอยู่ในถังขยะ Gmail จะลบข้อความภายใน 30 วัน แต่คุณสามารถลบข้อความอย่างถาวรได้ทุกเมื่อ
คลิก ถังขยะ ที่ด้านซ้ายของหน้าเว็บ Gmail
ทำเครื่องหมายที่ช่องถัดจากข้อความที่คุณต้องการลบถาวร
คลิก ลบถาวร คราวนี้จดหมายของคุณจะถูกลบอย่างถาวร
ขั้นตอนการสมัครสมาชิกสำหรับบุคคลที่เป็นชาวต่างชาติ
บุคคลที่เป็นชาวต่างชาติ
ขั้นตอนที่ 1 : ลงทะเบียนสมัครสมาชิกที่เว็บไซต์ Pantip.com
- อ่านข้อตกลงและยืนยันยอมรับ เงื่อนไขต่างๆ ของการสมัครสมาชิก
- ตรวจสอบและเลือกชื่อนามแฝงที่ต้องการ โดยสามารถสำรองชื่อได้ รวมสูงสุด 3 ชื่อ
- กรอกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลสำหรับติดต่อ
- ตรวจสอบข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้ให้ถูกต้อง ก่อนยืนยัน ส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ
ขั้นตอนที่ 2 : ส่งหลักฐานที่ระบุสัญชาติ เช่น สำเนา Passport (page ที่ระบุสัญชาติ) มายืนยันข้อมูลการสมัครสมาชิก
ขั้นตอนที่ 3 : เว็บไซต์ Pantip.com ตรวจสอบข้อมูลการสมัครสมาชิก และแจ้งผลกลับให้ทราบทาง e-mail ที่ลงทะเบียนไว้
- หากข้อมูลการสมัครไม่ตรงกับหลักฐานที่ส่งมายืนยัน ผู้สมัครจำเป็นต้อง แก้ไขข้อมูลใหม่ จนกว่าจะสมบูรณ์ และเมื่อแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะต้อง mail มาแจ้งให้ทาง Pantip.com ทราบ เพื่อตรวจสอบข้อมูลใหม่อีกครั้ง
ขั้นตอนที่ 4 : ผู้สมัครจะต้องตรวจสอบ e-mail ที่ลงทะเบียนไว้ เพื่อยืนยันชื่อสมาชิก และกำหนดรหัสผ่านสมาชิก เพื่อเป็นสมาชิกเว็บไซต์ Pantip.com

[ชาวต่างชาติสมัครสมาชิก คลิกที่นี่]



การเขียนและการส่งจดหมาย



จดหมายใหม่จะถูกส่งเข้ากล่องรับจดหมายถ้ามิใช่คุณได้สร้างกรองเพื่อจำแนกจดหมายของคุณ. (วิธีการจำแนกจดหมายเข้าโดยใช้ตัวกรอง)

การเข้าถึงจดหมายจากกล่องรับจดหมาย:
คลิ๊ก Inbox บนแถบเมนูหลัก.
คลิ๊กบนหัวข้อของจดหมายที่คุณต้องการเปิดดู.
วิธีการเข้าถึงจดหมายจากช่องเก็บเอกสารอื่น:
คลิ๊ก Folders บนแถบเมนูหลัก.
คลิ๊กที่ชื่อช่องเก็บเอกสารที่คุณต้องการเข้าถึง.
คลิ๊กบนหัวข้อของจดหมายที่คุณต้องการเปิดดู.
วิธีการเขียนและส่งจดหมาย
คลิ๊ก Compose บนแถบเมนูหลัก.
กรองชื่ออีเมล์ของผู้รับในช่อง To . ต้องกรองอีเมล์อย่างน้อย1ชื่อในช่อง.
(ข้อกำหนดเพิ่มเติม)  กรอกชื่ออีเมล์ของผู้รับท่านอื่นเพิ่มเติมในช่อง Cc และ Bcc .  (อะไรคือ Cc และ Bcc?)
(ข้อกำหนดเพิ่มเติม)  กรอกชื่อหัวข้อจดหมายในช่อง Subject .
เขียนข้อความจดหมายของคุณลงในช่องขนาดใหญ่.
คลิ๊ก Send Message เมื่อคุณเสร็จสิ้นการเขียนข้อความของคุณ. ข้อความยืนยันการส่งจะแสดงขึ้นมาหลังจากจดหมายได้ถูกส่งออกเรียบร้อยแล้ว.
วิธีการส่งไฟล์แนบจดหมาย
การเขียนจดหมายใหม่. (วิธีการเขียนและส่งจดหมาย)
กรอกที่ตั้งพร้อมชื่อไฟล์ที่ต้องการจะแนบในช่อง Attach .

หากคุณไม่ทราบที่ตั้งของไฟล์. ให้คลิ๊กปุ่ม Browse ซึ่งอยู่ถัดจากช่อง Attach . หน้าต่างวินโดว์จะแสดงขึ้นมาเพื่อให้ค้นหา.
เปิดช่องเอกสารซึ่งบรรจุแฟ้มที่คุณจะแนบ.  กดบนแฟ้ม.  ชื่อของแฟ้มจะปรากฏโดยอัตโนมัติในช่อง File name .
คลิ๊ก Open.  หน้าต่างวินโดว์จะปิดลงไปและชื่อไฟล์ที่จะแนบจะแสดงขึ้นในช่อง Attach .
คลิ๊ก Send Message.
*บันทึก: สามารถแนบไฟล์ขนาดใดก็ได้. อย่างไรก็ตาม, พื้นที่เก็บจดหมายของคุณจะจำกัดอยู่ที่ 6MB.  จดหมายที่ถูกส่งออกทั้งหมดจะถูกเก็บอยู่ในช่องเอกสารส่ง.  การแนบไฟล์ใหญ่ๆอาจจะทำให้พื้นที่ในช่องเอกสารส่งจดหมายของคุณไม่เพียงพอ.  คุณสามารถเลือกที่จะไม่เก็บรักษาจดหมายส่งออกได้โดยการตั้งค่าการใช้งาน. (วิธีการปรับปรุงตั้งค่าการใช้งาน)
วิธีการตอบกลับจดหมาย
เปิดจดหมาย. (วิธีการเข้าถึงจดหมายของคุณ)
คลิ๊ก Reply เพื่อตอบกลับถึงเจ้าของจดหมายเท่านั้น. คลิ๊ก Reply All เพื่อตอบกลับให้ผู้รับทั้งหมดที่อยู่ในจดหมาย.ข้อความใหม่จะปรากฏพร้อมกับข้อความที่เป็นต้นฉบับ.  ใส่หัวเรื่องจดหมายใหม่ที่ช่อง Subject .
เขียนจดหมายที่ต้องการส่งและคลิ๊ก Send Message.
วิธีการส่งต่อจดหมาย
เปิดจดหมายขึ้นมา. (วิธีการเข้าถึงจดหมายของคุณ)
คลิ๊ก Forward.
ข้อความใหม่จะปรากฏพร้อมกับข้อความต้นฉบับ และหัวเรื่องจะแสดงในช่อง Subject .
กรอกที่อยู่อีเมล์ที่คุณต้องการจะส่งจดหมายต่อ. จะต้องกรอกที่อยู่อีเมล์อย่างน้อย1ชื่อ.
เขียนข้อความของคุณ.
คลิ๊ก Send Message. (วิธีการเขียนและส่งจดหมาย)
อะไรคือ Cc และ Bcc?
Cc (ก๊อปปี้คาร์บอน)
กรอกที่อยู่อีเมล์ของผู้รับลงในช่อง Cc .  ผู้รับทั้งหมดจะเห็นที่อยู่ในส่วน Cc .
Bcc (ก๊อปปี้คาร์บอนแบบซ่อน)
กรอกที่อยู่อีเมล์ของผู้รับที่ลงในช่อง Bcc . ผู้รับอื่นจะไม่เห็นที่อยู่ในส่วน Bcc.
องค์ประกอบภายในกล่องจดหมาย
มนูหลังประกอบด้วย4เมนู ดังนี้
1.Inbox กล่องจดหมาย
2.Sent กล่องจดหมายออก
3.Draft กล่องเก็บสำเนาจดหมาย
4.Trash ถังขยะ
การอ่านจดหมาย
มนู INBOX
    หน้าจอแรกที่ปรากฏคือ INBOX เป็นส่วนที่แสดงรายการจดหมายที่ได้รับ หากหน้าจอของท่านไม่แสดง INBOX ท่านสามารถเปิดหน้าต่างของ INBOX โดยคลิกที่ มุมบนซ้ายของหน้าต่าง
2.1 รายละเอียดต่าง ๆ ของรายการจดหมายใน INBOX มีดังนี้
สัญลักษณ์ใน inbox
Date แสดงวันที่ที่ส่งจดหมาย
From แสดงชื่อผู้ส่งจดหมาย
Subject แสดงหัวเรื่องของจดหมาย
Size แสดงขนาดของจดหมาย
                หมายถึง จดหมายที่ตอบแล้ว
หมายถึึง จดหมายที่ยังไม่ได้อ่าน
หมายถึง มีแฟ้มข้อมูลส่งมากับจดหมายด้วย
หมายถึง ช่องระบุความต้องการเลือกจดหมายฉบับนั้น
 หากต้องการอ่านจดหมายฉบับใดให้คลิกที่ชื่อผู้ส่งหรือหัวเรื่องของจดหมายฉบับนั้น

เนื้อหาของจดหมายฉบับนั้นจะปรากฏขึ้นดังตัวอย่าง

2.4 หากต้องการอ่านจดหมายฉบับถัดไปให้คลิกเครื่องหมาย >
2.5 หากต้องการอ่านจดหมายฉบับก่อนหน้าให้คลิกเครื่องหมาย
2.6 กรณีจดหมายนั้นมีไฟล์แนบมากับจดหมายด้วย สามารถแยกไฟล์ออกจากจดหมายที่ส่งมาได้ดังนี้
2.6.1 จดหมายที่มีไฟล์ส่งมาด้วยจะปรากฏสัญลักษณ์ รูป disket พร้อมชื่อไฟล์ที่ส่งมา

การเก็บไฟล์ออกจากจดหมายให้คลิกที่สัญลักษณ์ รูป disket จะปรากฏหน้าต่างดังรูป

คลิก OK เพื่อบันทึกไฟล์ลงในไดเรกทอรีที่ต้องการ
การตอบจดหมายกลับการตอบจดหมาย
3.1 ถ้าต้องการตอบจดหมายกลับไปยังผู้ส่งจดหมายนั้น ให้คลิกที่ Reply ( หากมีข้อความเตือนเกี่ยวกับ Security Information ให้คลิก Continue ) เพื่อเขียนจดหมายตอบ
3.2 ถ้าต้องการตอบจดหมายกลับไปยังผู้ส่งจดหมายและผู้ที่ถูกระบุชื่อใน Cc ของจดหมาย ฉบับนั้น ให้คลิกที่ Reply to All (หากมีข้อความเตือนเกี่ยวกับ Security Information ให้คลิก Continue)
3.3 พิมพ์ข้อความลงในจดหมายตอบ (สามารถพิมพ์ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
3.4 คลิกที่
การส่งต่อจดหมาย
การส่งต่อจดหมาย
ท่านสามารถส่งต่อจดหมายที่ท่านได้รับไปให้บุคคลอื่นได้ โดยสามารถทำได้ 2 แบบ ได้แก่
ส่งต่อจดหมายแบบ Redirect หมายถึง การส่งต่อจดหมายโดยคงชื่อผู้ส่งเดิมไว้
ส่งต่อจดหมายแบบ Forward หมาย ถึง การส่งต่อจดหมายโดยใช้ชื่อผู้ส่งต่อ เนื้อหาของจดหมายที่ส่งต่อสามารถถูกดัดแปลง แก้ไข เพิ่มเติม หรือถูกลบออกโดยผู้ส่งต่อได้
5.1 ส่งต่อจดหมายแบบ Redirect ( จดหมายที่คงชื่อผู้ส่งจดหมายคนเดิม)
5.1.1 คลิกที่ Redirect
5.1.2 พิมพ์ที่อยู่อีเมลของผู้รับ
5.1.3 คลิกที่ Send Message เพื่อส่งจดหมาย
5.2 การส่งจดหมายแบบ Forward (ชื่อผู้ส่งต่อจดหมายเป็นชื่อผู้ส่งจดหมาย)
5.2.1 คลิกที่ Forward
5.2.2 พิมพ์ชื่อที่อยู่อีเมลของผู้รับ ผู้ส่งสามารถเพิ่มเติมข้อความหรือ
ลบข้อความตามที่ต้องการก่อนส่งต่อจดหมายได้
5.2.3 คลิกที่ Send Message เพื่อส่งจดหมาย
                                                     แบบฝึกหัดบทที่6
1 องค์ประกอบของจดหมายจะประกอบได้กี่ส่วน
ก   2 ส่วน           ข 4 ส่วน
ค 3 ส่วน            ง  5 ส่วน

2 เมนูBrowse  เพื่อค้นหาชื่อไฟล์ต่างๆ ที่ต้องการแนบไปกับจกหมาย สามารถแนบไฟล์ได้ทั้งหมด กี่ไฟล์
ก 3 ไฟล์            ข  5 ไฟล์ 
ค  4 ไฟล์           ง 6 ไฟล์

3  การรับส่งอีเมลผ่านทางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะประกอบไปด้วยกี่ส่วน
ก  2  ส่วน          ข   4 ส่วน
ค 3 สาวน          ง  5 ส่วน

4  ในการเชื่อมต่อแต่ละครั้งของโปรโตคอล IMAP  เซิร์ฟเวอร์จะมีอยู่กี่สถานะ
ก  3 สถานะ      ข  5 สถานะ
ค 4 สถานะ      ง  6 สถานะ

5   คลิกปุ่ม Sign Up For Yahoo! Mail เพื่อใช้บริการในข้อใด
ก  ขอใช้บริการอีเมลฟรี             ข  ค้นหา
ค    เข้าสู่เว็บไซต์                      ง อัฟโหลดรูป

6 Underline   มีความหมายในข้อใด
ก   การวางข้อความ              ข     ตัวอักษรแบบตัวหนา
ค  ตรวจสอบคำผิด               ง  การเขียนเส้นใต้ข้อความ
     
7 เมนูใดคือรูปแบบตัวอักษร
ก  Cut                                  ข  Pasts
Copy                                ง  Font Face

8  Spell Check   มีความหมายตรงกับข้อใด
ก  ตรวจสอบคำผิด              ข การคัดลอกข้อความ
ค   การตัดข้อความ             ง รูปแบบตัวอักษร
9 กำหนดรหัสผ่านต้องไม่ต่ำกว่า กี่ตัว
ก 3 ตัว                                 ข 5 ตัว

ค 4 ตัว                                 ง 6 ตัว
10  กรอกรายละเอียดของผู้ขอใช้บริการเพื่อลงทะเบียนสมาชิกโดยแบ่งออกเป็นกี่ส่วน
ก  3  ส่วน                             ข  5 ส่วน
ค  4 ส่วน                             ง  6 ส่วน

                                             เฉลย

1.ค    2.ข     3.ค   4.ค  5.ก   6.ข    7.ง   8.ก  9.ง    10.ข
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น